Quy trình về tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng

LÀM SAO ĐỂ XỬ LÝ HÀNG HÓA HẾT HẠN SỬ DỤNG ĐÚNG QUY ĐỊNH???

Công ty Sài Thành thực hiện tiêu hủy lô hàng hóa
Công ty Sài Thành thực hiện tiêu hủy lô hàng                            hết hạn sử dụng

Việc hàng tồn kho do hết hạn sử dụng (HHSD) hoặc hư hỏng do khâu lưu trữ gặp sự cố là vấn đề hay gặp ở doanh nghiệp. Vậy, khi gặp tình huống này, doanh nghiệp nên xử lý như thế nào? Các bạn cùng tham khảo bài viết này để rõ hơn về Quy trình tiêu hủy hàng hóa HHSD nhé.

1. Tìm hiểu về căn cứ pháp lý về quy trình tiêu hủy hàng hóa HHSD

A) Về thuế TNDN đối với hàng hóa hư hỏng, hết hạn sử dụng

Theo Khoản 2.1, Điểm b và Điểm c, Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 cụ thể như sau:

“b) Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa HHSD, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.     

Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa HHSD, được tính vào chi phí được trừ như sau: 

– Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.                                               

– Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

– Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).

 – Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).    

c) Hồ sơ nêu trên được lưu tại doanh nghiệp và xuất trình với cơ quan thuế khi cơ quan thuế yêu cầu.”

=> Vậy, doanh nghiệp có hàng hóa HHSD vào năm 2014 cần làm các bước sau:

  • Năm 2014 DN phải nộp hồ sơ chứng minh hàng hóa bị hư hỏng, HHSD cho Cơ quan thuế. Thời hạn nộp: Trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.
  • Năm 2015 DN lập biên bản kiểm kê và lưu tại DN để giải trình về sau.
  • Ngoài ra, Chúng ta cần thành lập hội đồng tiêu hủy hàng (nếu hủy) hoặc Quyết định thanh lý (nếu thanh lý).

Hội đồng tiêu hủy hàng hóa gồm có:

  • Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp;
  • Nhân viên công ty có chuyên môn hoặc phụ trách về việc xử lý hàng hóa;
  • Người đại diện đơn vị có chức năng tiêu hủy hàng hóa;
  • Người chứng kiển bởi cơ quan chức năng có liên quan.
  • Sau khi hoàn thành tiêu hủy, Chúng ta cần lập “Biên bản tiêu hủy” để lưu tại DN.

B) Về thuế GTGT đối với hàng hóa do hư hỏng hoặc HHSD

Theo Khoản 1 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC:

“Điều 14. Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào:                                                            

Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT được khấu trừ toàn bộ; kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa chịu thuế GTGT bị tổn thất. 

– Các trường hợp tổn thất không được bồi thường được khấu trừ thuế GTGT đầu vào gồm: thiên tai, hỏa hoạn, các trường hợp tổn thất không được bảo hiểm bồi thường, hàng hóa mất phẩm chất, quá hạn sử dụng phải tiêu hủy. Cơ sở kinh doanh phải có đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh các trường hợp tổn thất không được bồi thường để khấu trừ thuế” .

=> Vậy: Đối với hàng hóa HHSD nếu không được bồi thường vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

2. Hồ sơ hủy hàng tồn kho HHSD gồm:

  • Giấy đề nghị hủy hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng;
  • Biên bản kiểm tra hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng;
  • Quyết định cho phép hủy/thanh lý hàng đã HHSD của lãnh đạo công ty;
  • Biên bản tiêu hủy hàng có chữ ký của các bên liên quan (đã đề cập ở trên).

Hỗ trợ khách hàng

saithanh.moitruong@gmail.com

0867 836 526

Gọi ngay
Chat zalo
Báo giá bao-gia