Triển khai xây dựng Báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2021

Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa có Công văn số 1182/BTNMT-TCMT gửi UBND các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương v/v Báo cáo và cung cấp thông tin, số liệu phục vụ xậy dựng Báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2021.

Năm 2021, ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề nổi cộm, được người dân hết sức quan tâm. Theo đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã lựa chọn đề tài “Chất lượng môi trường không khí – Thực trạng và giải pháp” để làm chủ đề cho Báo cáo Hiện trạng môi trường năm 2021.

 

ô nhiễm không khí
                                  Không khí bị ô nhiễm

Nội dung của báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia thể hiện các vấn đề:

  • Số liệu về diễn biến các thông số quan trắc về ô nhiễm không khí (đô thị, nông thôn, CCN,…);
  • Các kết quả quan trắc môi trường không khí liên tục tại địa phương. Đồng thời, so sánh với giá trị giới hạn theo QCVN 05:2013/BTNMT;
  • Đánh giá chất lượng không khí xung quanh khu vực đô thị, nông thôn, ngoại ô và các thành phố khác.
  • Các điểm nóng, nổi cộm liên quan để ô nhiễm không khí trên địa bàn tỉnh/thành phố.

Thêm nữa, báo cáo phải tổng hợp đánh giá các nguồn phát thải chính, bao gồm:

  • Các nguồn điểm: Nhà máy sản xuất công nghiệp, các lò đốt rác;
  • Các nguồn di động: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: ô tô, xe buýt,…;
  • Các nguồn diện: Đốt nhiên liệu, trạm cung cấp nhiên liệu;
  • Các nguồn hỗn hợp khác (Khai khoáng, xây dựng,…).

Báo cáo cần phân tích rõ và đưa ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí. Nguyên nhân bao gồm cả khách quan (thời tiết, khí hậu,..) và chủ quan (hoạt động phát triển KTXH, khí thải phát sinh từ các nguồn điểm, di động,…).

Báo cáo gồm thông tin, dữ liệu về công tác quản lý, giải pháp BVMT không khí đang thực hiện tại địa phương. Thể hiện rõ thể chế, chính sách, các giải pháp giám sát và kiểm soát ô nhiễm. Trình bày cơ chế phối hợp, phân công trách nhiệm giữa các cơ quan hữu quan tại địa phương. Hiện trạng áp dụng các công cụ quản lý chất lượng không khí. Từ đó, nêu được hiệu quả của việc thực hiện các giải pháp trên. Cuối cùng trình bày các vấn đề tồn đọng trong công tác quản lý chất lượng môi trường không khí.

Để báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng và đầy đủ nội dung theo quy định, Bộ TN&MT đề nghị UNBD các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở TN&MT cùng các đơn vị có liên quan tổng hợp số liệu về chất lượng không khí và thực trạng quản lý môi trường không khí thời gian qua tại địa phương. Địa phương tổng hợp thông tin, số liệu gửi về cho Bộ TNMT trước ngày 30/06/2021.

Theo Báo Tài Nguyên và Môi Trường

 

 

 

 

 

 

 

Hỗ trợ khách hàng

saithanh.moitruong@gmail.com

0867 836 526

Gọi ngay
Chat zalo
Báo giá bao-gia