Xây dựng liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam

Ô nhiễm rác thải nhựa đang là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

Ô nhiễm rác thải nhựa dọc bờ biển
                     Ô nhiễm rác thải nhựa dọc bờ biển

Rác thải nhựa không ngừng gia tăng và trở thành mối đe dọa cho toàn cầu. Và Việt Nam đang là một trong 5 quốc gia thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất thế giới. Việt Nam là nơi có hệ thống phân loại rác thải nhựa còn hạn chế trong khi đó “túi ni-lông” lại là vật dụng được người dân sử dụng một cách phổ biến. Việc sử dụng túi ni-lông trở thành thói quen hằng ngày của người dân khi đi mua sắm. Đứng trước vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa. Hà Nội sẽ là Thành phố đi đầu cả nước về phòng, chống rác thải nhựa và túi ni-lông.

Sáng 31/03/2021, Tại Hà Nội, Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (Viện CLCSTN&MT) phối hợp với Sở Công thương Hà Nội tổ chức Hội thảo tham vấn “Liên minh các nhà bán lẻ nhằm giảm thiểu tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT, việc liên kết các nhà bán lẻ là cơ hội giúp giảm thiểu rác thải nhựa và túi ni-lông sử dụng một lần. Đây là một trong những giải pháp thực hiện theo chỉ đao của Chính phủ. Giới thiệu tổng quan về dự án Liên minh các nhà bán lẻ như sau:

TS. Kim Thị Thúy Ngọc, Viện CLCSTN&MT cho biết:

Mục tiêu của dự án là giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông sử dụng 1 lần tại các siêu thị. Từ đó, thay đổi và hình thành thói quen sử dụng túi thân thiện với môi trường cho người dân. Mục tiêu cụ thể của năm 2021 là:

  • Thay thế túi ni-lông sử dụng một lần bằng túi thân thiện với môi trường;
  • Giảm ít nhất 10% tổng lượng túi ni-lông sử dụng 1 lần so với năm 2020;
  • 100% thành viên Liên minh thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng;
  • 80% thành viên Liên minh thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi ni-lông;
  • 50% các chi nhánh thành viên thử nghiệm việc yêu cầu khách hàng trả tiền khi sử dụng túi ni-lông.

Dự án gồm có 3 hợp phần chính:

  • Liên minh tiêu dùng bán lẻ được thành lập và vận hành;
  • Các chương trình khuyến mại áp dụng nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng túi thân thiện với môi trường;
  • Hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi của khách hàng.

Tại Hội thảo, đại diện các hệ thống siêu thị lớn như AEON, MM MEGA MARKET, LOTTE MART cũng đã chia sẻ ý kiến và góp ý về lộ trình áp dụng để thực hiện hiệu quả chương trình. Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng đã tiếp thu ý kiến của đại diện các siêu thị trên địa bàn. Đồng thời, mong muốn các hệ thống siêu thị tích cực tham gia và hỗ trợ hết mình để Liên minh làm việc có hiệu quả.  Giảm thiểu rác thải nhựa là hành động có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho Việt Nam.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Hỗ trợ khách hàng

saithanh.moitruong@gmail.com

0867 836 526

Gọi ngay
Chat zalo
Báo giá bao-gia